"Nhà sắp sập rồi, tôi có dám ngủ ở nhà nữa đâu. Hôm bữa thằng con trai được nghỉ học về, cũng phải lên nhà bạn ngủ nhờ", bà Trần Thị Công (49 tuổi) buồn bã kể.

Ngôi nhà nhỏ của mẹ con bà Trần Thị Công ở thôn Giang Lam (xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An) khóa cửa im ỉm. Thấy có khách, người hàng xóm chạy sang bảo, bà Công đang ở nhờ chỗ làm thuê. "Căn nhà sắp sập đến nơi, mẹ con nó có dám ở đâu", bà hàng xóm nói với giọng thương cảm.

Hay tin có người đến, bà Công vội nhờ người chở về nhà. Gần một năm nay, khi người mẹ già qua đời, bà Công đi giúp việc cho một người quen ở xã bên.

Người mẹ nghèo không dám ngủ trong nhà, mong một chốn dung thân vững chãi - 1

Căn nhà của mẹ con bà Công đã xuống cấp, khóa cửa im ỉm vì gia chủ phải đi ở nhờ nơi khác (Ảnh: Hoàng Lam).

Bà Công từng có một đời chồng nhưng hôn nhân lỡ dở. Gần 20 năm về trước, bà và người con trai về sống cùng người mẹ già câm điếc tại căn nhà này. Năm ngoái, cụ bà ra đi sau 12 năm bạo bệnh, để lại cho cô con gái lận đận tình duyên và cháu ngoại căn nhà cũ nát, xập xệ.

Nhà xây từ bao giờ, bà Công cũng không nhớ nữa, chỉ biết nó cũ nát lắm rồi. Phần mái nhà đôi đoạn lõm xuống bởi những hàng rui mè đã bị mối mọt ăn mục ruỗng, không trụ nổi mấy viên ngói. Mái ngói nhiều đoạn xộc xệch, xiêu vẹo, tựa hồ có dùng tay có thể bóp vụn ra.

Người mẹ đơn thân nghèo khó mơ một mái nhà vững chãi

Gian nhà trong, chỗ bà Công kê giường ngủ của hai mẹ con, phần mái cũng đã hư hỏng, mục nát, ngước nhìn từ dưới lên có thể thấy ánh sáng rọi vào. Ngày mưa, nước từ mái chảy xuống ướt sũng cả chăn màn, giường chiếu. Bà Công phải "gia cố" thêm một tấm ni lông trên đỉnh màn để phòng mưa dột.

Người mẹ nghèo không dám ngủ trong nhà, mong một chốn dung thân vững chãi - 2

Bà Công phải chăng bạt để ngăn nước mưa rơi xuống giường ngủ (Ảnh: Hoàng Lam).

"Nó sắp sập đến nơi rồi, tôi chẳng dám ngủ. Chỉ sợ, đêm hôm một mình, ngủ say, cái mái đổ ập xuống, chẳng biết chết lúc nào. Gần một năm nay, tôi đi chăm người nhà ở xã bên.

May chủ nhà yêu cầu ở lại để chăm bà cụ, nên trước mắt có chỗ trú ngụ. Vừa rồi được nghỉ lễ, con trai học đại học dưới thành phố về cũng chẳng dám ngủ, phải đến nhà bạn ngủ nhờ", bà Công ngậm ngùi nói.

Số tiền lương giúp việc của bà Công mỗi tháng được hơn 4 triệu đồng. Với hoàn cảnh của chị bây giờ, số tiền ấy cũng phải tằn tiện, chắt góp lắm mới đủ cho 2 mẹ con. Một phần lo học phí, chi phí sinh hoạt cho cậu con trai đang học đại học, phần còn lại đang gom góp để trả số nợ vay mượn trong những năm qua.

Người mẹ nghèo không dám ngủ trong nhà, mong một chốn dung thân vững chãi - 3

Phía trong ngôi nhà với những kèo, cột, mái ngói bị mối mọt, hư hỏng khiến căn nhà khó lòng trụ vững nếu có mưa gió (Ảnh: Hoàng Lam).

Có một căn nhà vững chãi, đêm không phải giật mình thon thót mỗi khi gió lớn là mơ ước nhiều năm của người phụ nữ này. Thế nhưng, cảnh mẹ đơn thân, sống nhờ 3 sào ruộng nước, chăm mẹ già ốm liệt giường nhiều năm, lại nuôi con học xa, đó mãi là mơ ước khó có thể trở thành hiện thực.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết: "Căn nhà của mẹ con bà Trần Thị Công đã xuống cấp, mất an toàn nhưng gia đình không có điều kiện sửa chữa, xây mới.

Vừa rồi, xã đã đưa trường hợp này vào danh sách đề xuất Hội chữ thập đỏ huyện Thanh Chương hỗ trợ nhà ở. Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể của xã đang tiếp tục vận động, quyên góp để có thêm kinh phí hỗ trợ gia đình bà Công xây căn nhà mới, an toàn hơn".

Hưởng ứng mục tiêu của Chính phủ và lời kêu gọi của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung "toàn ngành chung tay để thực hiện tốt nhất mục tiêu hết 2025 không còn nhà tạm nhà dột nát trên cả nước", báo Dân trí triển khai Chương trình xây dựng 100 căn nhà tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng lao động trên cả nước.

 Mục tiêu của báo Dân trí đề ra mỗi hộ gia đình sẽ được hỗ trợ tối thiểu 50 triệu đồng từ nguồn tiền ủng hộ của bạn đọc, mạnh thường quân trong và ngoài nước.

Chương trình đặt ra tiêu chí mỗi ngôi nhà "3 cứng" đều có sự chung tay của chính quyền địa phương, bạn đọc, mạnh thường quân đồng hành với báo Dân trí.

 

Mã số 5202:

Người mẹ nghèo không dám ngủ trong nhà, mong một chốn dung thân vững chãi

06/05/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng dự án

Báo điện tử Dân trí